Xe SUV giá một tỷ – lựa chọn mới của người Việt

Cùng tầm tiền một tỷ, nhiều khách hàng dần chuyển từ lựa chọn sedan truyền thống sang SUV hay crossover đa dụng hơn.

 

Trong khoảng thời gian từ đầu 2014 trở lại đây, thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu phát triển theo xu hướng chung của thế giới, đó là chuộng xe gầm cao. Các dòng xe gầm thấp truyền thống như sedan, hatchback dần kén khách hơn, nhường thị phần cho SUV, crossover, MPV và bán tải.

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

 

Bảng phân tích dựa trên doanh số của các dòng xe thuộc VAMA (Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam) cho thấy, phân khúc SUV cỡ C tăng dần thị phần, trong khi sedan cỡ D của những Camry, Sonata thu hẹp dần. Phân khúc crossover cỡ C có mức giá khoảng một tỷ, đáp ứng hợp lý cả nhu cầu cá nhân và gia đình. Các đại diện phân khúc này gồm Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Chevrolet Captiva.

1. Mazda CX-5

xe-suv-gia-mot-ty-lua-chon-moi-cua-nguoi-viet-1

Theo số liệu của VAMA, 6 tháng đầu 2016, Mazda bán 3.859 xe CX-5 ra thị trường, đứng đầu trong phân khúc crossover C, bỏ xa đối thủ gần nhất là Honda CR-V. CX-5 cùng Mazda3 là hai mẫu xe giúp thương hiệu Mazda phát triển mạnh tại thị trường Việt trong 2-3 năm trở lại đây.

Điểm mạnh để CX-5 chinh phục khách hàng nằm ở thiết kế và trang bị, dù khả năng vận hành không mang lại nhiều cảm xúc như Honda CR-V. Xe có ba phiên bản sử dụng động cơ 2 hoặc 2,5 lít, mức giá 1.039-1.098 triệu.

2. Honda CR-V

xe-suv-gia-mot-ty-lua-chon-moi-cua-nguoi-viet-2

Giống như CX-5, Honda CR-V là những cái tên mới tạo nên trào lưu, dù rằng gây nhiều tranh cãi ở thiết kế đuôi xe phiên bản mới. Có người thích, có người không, nhưng khoang hành lý thì rộng rãi hơn hẳn. Qua nửa đầu 2016, xe bán 1.994 xe.

CR-V có hai phiên bản là 2 lít và 2,4 lít. Về cảm giác vận hành, CR-V sở hữu những thứ mà đối thủ CX-5 không thể có, đó là nét thể thao, phản ứng nhạy chân ga, vô-lăng chính xác như xe Đức. Xe có giá 1.008 và 1.158 triệu cho hai phiên bản.

3. Hyundai Tucson

hyundai-tucson-2016-chut-khac-biet-tai-viet-nam

Tucson ngày càng giống đàn anh Santa Fe. Mẫu SUV Hàn Quốc cạnh tranh bằng kiểu dáng mới mẻ theo điêu khắc dòng chảy, mượt mà phù hợp cả nam lẫn nữ. Cũng nhiều trang bị, Hyundai cố gắng tạo chút khác biệt cho Tucson bằng cách thiết lập 3 chế độ lái Normal, Eco và Sport, tuy khác biệt là không nhiều.

Tucson có hai phiên bản là tiêu chuẩn giá 905 triệu và giới hạn giá 995 triệu. Mức giá có thể lợi hơn so với hai đối thủ Nhật, nhưng động cơ nhỏ hơn. Cả hai phiên bản đều dùng loại 2 lít, hộp số tự động 6 cấp. Số liệu bán hàng của Tucson không được công bố và nhà phân phối Hyundai Thành Công không thuộc VAMA.

Posted On25/09/2017

Gọi ngay